Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ chủ trì Hội nghị.
Theo Báo cáo tổng kết do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình trình bày tại Hội nghị, sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội, có 92% người tiêu dùng “Rất quan tâm” và “Quan tâm” đến Cuộc vận động, 63% người tiêu dùng “tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (tăng 4% so với năm 2010), 54% người tiêu dùng “khuyên người thân trong gia đình và bạn bè, người quen nên mua hàng Việt Nam (tăng 16% so với năm 2010).
Báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế của Cuộc vận động: một số cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc vận động. doanh nghiệp trong nước chưa chú trọng đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng, giảm giá sản phẩm do đó thiếu tính cạnh tranh. Công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, bất cập. sau 5 năm triển khai CVĐ, vẫn có tới 39 tỉnh, thành phố (62%) chưa có Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động. Nhiều nơi triển khai Cuộc vận động hình thức, đối phó, các biện pháp còn chung chung, thiếu cụ thể
Tại hội nghị, các đại biểu đề xuất cần phát huy vai trò Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan tuyên truyền, thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, Các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới thông qua xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
Hội nghị đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông "Tự hào hàng Việt"; hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững; cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh...
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Cuộc vận động đã làm thay đổi được nhận thức của người dân về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt, đã tạo sự liên kết từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng, gia tăng tỷ lệ tiêu thụ hàng hóa trong nước, góp phần giảm nhập khẩu hàng tiêu dùng...
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Chính phủ, đã ra Quyết định 634/QĐ-TTG bao gồm các nội dung như truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt, xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt… Các bộ, ngành, nhất là Bộ Công Thương cần xây dựng chương trình triển khai hoạt động theo sát với nhiệm vụ. MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ sát với từng đối tượng, nhanh chóng xây dựng cụ thể kế hoạch truyền thông cho năm 2015, đặc biệt chú trọng việc phát hiện và tuyên dương những tấm gương điển hình tạo không khí thi đua trong các doanh nghiệp. Ban chỉ đạo Cuộc vận động sớm hoàn thành báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Cuộc vận động để trình Bộ Chính trị trong tháng 11/2014, và kiến nghị Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị mới để cuộc vận động tiếp tục đạt những thành công vượt trội trong những năm tới.
Tại Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho 70 tập thể, 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã cắt băng khai mạc Hội chợ “Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm truyền thống’’ năm 2014.